Blogger news

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Đục bao sau là gì?



Đục bao sau là một tình trạng xảy ra sau khi người bệnh bị cườm khô (cataract) đã được phẫu thuật cườm.

- Bao (capsule) là một cấu tạo của mắt dùng để giữ thuỷ tinh thể tại chỗ. Bao (capsule) gồm có phần bao trước và bao sau.

- Khi phẫu thuật cườm bác sĩ nhãn khoa chỉ mở bao trước để lấy cườm ra (tức thuỷ tinh thể đã mất tính chất trong suốt, thuỷ tinh thể mờ đục là do tuổi tác hay các nguyên nhân khác và thay thế bằng thuỷ tinh thể nhân tạo) mà không lấy bao sau ra. Lý do giữ bao sau lại là để sau khi phẫu thuật cườm bác sĩ sẽ đặt một thuỷ tinh thể nhân tạo vào thay thế cho thuỷ tinh thể bị đục và bao sau dùng để giữ thuỷ tinh thể nhân tạo này tại chỗ đồng thời để giữ không cho chất thuỷ dịch tràn vào sau mắt.

- Sau khi được phẫu thuật (vài tháng đến vài năm), một vài bệnh nhân xuất hiện tình trạng đục bao sau do tình trạng phát triển quá mức của các tế bào. Bao sau bị dày lên, mờ đục (đây là nơi thủy tinh thể đục bị lấy ra và đặt IOL nhân tạo). Tình trạng này gọi là "second cataract" không phải do cườm bị tái phát mà chỉ là do chiếc bao sau bị đục mà thôi.

- Tình trạng này dễ dàng điều trị bằng cách dùng laser YAG để tạo một lổ nhỏ ở trung tâm của bao sau giúp bệnh nhân phục hồi lại thị lực. Thị lực sẽ được tốt hơn nhiều ngay sau khi cắt bao sau hay 1-2 ngày sau đó và thị lực tốt kéo dài được nhiều năm, kéo dài bao lâu thì tuỳ mỗi bệnh nhân. Nếu mắt bị mờ lại thì phải đến bác sĩ nhãn khoa ngay để tìm nguyên nhân và được áp dụng điều trị thích hợp.

Bác Sĩ Lê Quang Huy
(BV Mắt Sài Gòn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | cheap international calls