Blogger news

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Thuỷ tinh thể nhân tạo đa tiêu cho bệnh nhân mổ cườm

THỂ THỦY TINH NHÂN TẠO ĐA TIÊU
CHO BỆNH NHÂN MỔ CƯỜM
Bs Thái Thành Nam

1. Thể thủy tinh nhân tạo đa tiêu là gì?

Đây là một loại kính nhân tạo được sử dụng cho bệnh nhân mổ đục thể thủy tinh (mổ cườm khô) với kết quả sau mổ là bệnh nhân có thể vừa nhìn gần vừa nhìn xa.
Thông thường khi mổ cườm, bệnh nhân chọn thể thủy tinh nhân tạo chỉ để nhìn xa rõ hơn, do đó cần mang kính gọng đọc sách. Cấu tạo đặc biệt của thể thủy tinh đa tiêu đã đưa thêm sự lựa chọn mới cho bệnh nhân những ai muốn vừa có thể nhìn gần và nhìn xa mà không cần phải mang kính gọng, cảm thấy thoải mái hơn khi đọc sách báo và đánh máy.


2. Kính đa tiêu có giống với nhân mắt tự nhiên của cơ thể?

Không. Thể thủy tinh tự nhiên của cơ thể có khả năng thay đổi hình dáng khi nhìn xa và nhìn gần. Cùng với thời gian, càng lớn tuổi (trên 40 tuổi) thể thủy tinh càng trở nên cứng và giống như một kính đơn tiêu. Thể thủy tinh nhân tạo đa tiêu không thay đổi hình dáng được, nó làm cho mắt có thể nhìn rõ vật ở cả xa và gần.
3. Bao nhiêu hãng sản xuất?

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhiều công ty đã nghiên cứu và sản xuất kính đa tiêu, đặc biệt ở Mỹ như:  Bausch & Lomb, 3M Corporation, Alcon, AMO… Một trong những loại kính đa tiêu đầu tiên ở Mỹ là loại NuVue, đã được đánh giá cao.
Từ năm 1997 đến 2005 Hiệp hội thuốc và dược phẩm Hoa Kỳ chỉ công nhận đưa vào sử dụng chỉ một loại kính đa tiêu Array. Từ năm 2005 trở đi, nhiều loại kính khác cũng được  công nhận như: ReZoom, Restor… sử dụng cho bệnh nhân mổ cườm.
Hiện nay, các loại kính trên cũng xuất hiện và được ứng dụng ở Việt Nam bên trong các trung tâm Nhãn khoa lớn.

4. Những ai có thể được sử dụng kính đa tiêu?

Kính đa tiêu có thể được sử dụng cho hầu hết những bệnh nhân mổ cườm, nhưng với những bệnh nhân có bệnh võng mạc (như là thoái hóa hoàng điểm, bệnh võng mạc tiểu đường, bong võng mạc…) glaucoma (cườm nước) đã bị ảnh hưởng thị lực trung tâm, loạn thị giác mạc, sẹo giác mạc, bệnh lý thị thần kinh thì không nên dùng.
Một số bệnh nhân mổ cườm một mắt chọn thể thủy tinh đơn tiêu, nay muốn mắt kia phẫu thuật đặt thể thủy tinh đa tiêu, có được không? Theo nghiên cứu thì hiệu quả của kính đa tiêu giảm đi, nên bác sỹ khuyên chọn kính đơn tiêu cho mắt tiếp theo và khi muốn nhìn gần tốt có thể mang kính gọng, kính tiếp xúc, hay phẫu thuật lasik.
Hơn nữa, khi bệnh nhân đưa ra quyết định có chọn thể thủy tinh đa tiêu hay không, bác sỹ sẽ tư vấn, thảo luận về những lợi ích và hạn chế khi dùng loại kính này, nhằm đảm bảo cho bệnh nhân sự hài lòng cao nhất.

5. Chi phí cho phẫu thuật?

Phẫu thuật cườm đặt thể thủy tinh đa tiêu cũng là một phẫu thuật phaco thông thường. Sự khác biệt đó là cái kính đặt vào mắt. Chi phí cho phẫu thuật thì bình thường, bệnh nhân chỉ phải trả thêm tiền chênh lệch giữa thể thủy tinh nhân tạo thông thường so với kính đa tiêu.

6. Những nơi nào có thể phẫu thuật được kỹ thuật đặt kính đa tiêu?

Các cơ sở Nhãn khoa có phẫu thuật phaco đều có thể thực hiện được. Kỹ thuật cho thủ thuật này tinh vi hơn, cần có kinh nghiệm của bác sỹ phẫu thuật. Do vậy những bệnh viện mổ phaco tốt là những nơi đáng tin cậy.
Hơn nữa, một số bệnh nhân sau mổ cườm, còn độ loạn thị chưa được điều trị trước đó có thể cần phải thực hiện phẫu thuật Lasik, vì vậy những Trung tâm phẫu thuật vừa mổ phaco vừa mổ Lasik sẽ thuận lợi hơn cho bệnh nhân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | cheap international calls